Chủ Nhật, 8 tháng 4, 2012

NHÀ CẦM QUYỀN VÀ DƯ LUẬN

Báo chí phản ánh dư luận và báo chí cũng hướng dẫn cho dư luận. Thật lâu rồi ít đọc báo in dầu là báo thanh niên, tuổi trẻ, pháp luật .v.v...vì bản thân rất bực khi theo dõi một chủ đề nào đó tự nhiên mất đi dầu mình đang say mê đón đọc nhưng đến kỳ sau chẳng thấy. Cảm thấy hụt hẫng và thấy hình như độc giả không được tôn trọng lắm. Cũng đúng thôi vì báo chí ngoài việc chịu quản lý theo luật báo chí còn ăn lương nhà nước mà. Mà nhà nước ở đây chính là nhà cầm quyền. Nhiều tờ báo sống được đâu có cần độc giả đâu.
Các cụ dạy chí phải :" Ăn cây nào rào cây ấy ". Thôi, cũng thông cảm cho các nhà báo vì họ ăn lương nhà nước họ phải giữ cần câu cơm vì còn vợ còn con nữa chứ. Thêm nữa đọc báo chính thống , à báo lề phải toàn chuyện vụ án, chuyện giật gân thì nhiều, chẳng khác gì báo lá cải. Còn những chuyện nghiêm túc đang nói nữa chừng bỏ lửng chắc là bị tuýt còi.
Thời đại thông tin thôi quay về đọc báo mạng. Và báo mạng thì chỉ một số ít phần trăm dân số được tiếp cận mà thôi nhưng thông tin vô cùng phong phú. Mấy hôm nay xôn xao chuyện thu phí mà bộ giao thông vận tải đang dự trù và có rất nhiều luồng thông tin phản bác.

Tò mò không biết chế độ Sài gòn ngày xưa nhà cầm quyền với dư luận xử trí như thế nào mà hình như đa số báo chí ngày xưa sống nhờ độc giả trừ vài tờ được sự tương trợ của chính quyền.Thế là tìm cụ Nguyễn Hiến Lê mà hỏi. À, té ra cụ cũng đã có bài bình luận này. Dầu cách xa mấy chục năm nhưng mình thấy còn nguyên tính thời sự vậy ghi lại đọc chơi.
( Chợt nhớ chuyện ngài Lý Quang Diệu kể trong tập hồi ký của người. Khi đưa con gái về thăm đất nước Trung Quốc, trong thư viện quốc gia cô con gái của Lý Quang Diệu ngạc nhiên khi thấy sinh viên còn cầm cuốn sách sinh học in từ năm 1950 nghĩa là sách đã lỗi thời vì khoa học tiến bộ mà ở đất nước Trung Hoa thời chưa mở cửa tầng lớp ưu tú là sinh viên vẫn tìm đọc )
Lại lạc đề rồi thôi để cụ Nguyễn Hiến Lê nói vậy :

Trích " Để tôi đọc lại " của Nguyễn Hiến Lê NXB Văn học bản in 2001


















Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét