Thứ Tư, 18 tháng 4, 2012

Giới thiệu blog Giáo sư Nguyễn Văn Tuấn

Việt Nam tôi đâu ? Việt nam mai sau ra sau ? Điều đó hoàn toàn phụ thuộc vào thế hệ tương lai của con cháu chúng ta. Mà thế hệ đó trưởng thành qua môi trường giáo dục, qua cách tiếp cận với các nền văn hóa khác trong môi trường toàn cầu hóa ngày càng mở rộng. Chính vì vậy tôi thích giáo dục và quan tâm đến số phận của thầy giáo Nguyễn Việt Khoa. Điều đó dẫn tôi đến trang Web của Nguyễn Văn Tuấn mà khi bước vào ngôi nhà này tôi mới biết đó là từ một người phụ bếp bước đến chân giáo sư và có nhiều bài viết ấn tượng bởi tính nhân văn, tính khoa học..Và cùng là " Fan " của cụ Nguyễn Hiến Lê nên có nhiều điểm tương đồng. Chính vì vậy xin giới thiệu các bạn nếu có duyên hãy tìm đến blog Giáo sư Nguyễn Văn Tuấn.




Sau đây xin nhường lời lại cho giáo sư Nguyễn Văn Tuấn

Về chủ nhân trang web
Rất hân hạnh chào đón bạn đọc ghé qua trang nhà mới của tôi. Trước đây, tôi có một trang blog cá nhân ở http://tuanvannguyen.blogspot.com/. Thoạt đầu chỉ là nơi ghi nhật kí cá nhân, nhưng sau này thành địa chỉ ... công cộng.
Vì số lượng bài vở trong trang blog hơi nhiều, blog không còn thuận tiện để tra cứu các bài lưu trữ, nên tôi chuyển sang trang web cá nhân này. Cho đến nay, tôi chưa có thì giờ chuyển tất cả những bài viết trong trang blog sang trang web mới, nhưng trong tương lai, tôi sẽ dần dần sẽ chuyển hết sang "nhà mới".
Có lẽ bạn đọc thắc mắc chủ nhân trang nhà là ai, nên có lẽ tôi phải có vài dòng về mình. Nói về bản thân rất khó, vì văn hóa Á đông mình rất "nhạy cảm" với những ai nói về cái mà người Tây cho là "cái tôi đáng ghét", nhưng tôi cố gắng đây.
Chủ trang nhà này là một người Việt đang sống và làm việc ở Sydney (Úc), nhưng quê quán ở Kiên Giang, Việt Nam.  Xa hơn chút, nguyên quán của tôi là Bình Định.  Quê ngoại tôi ở xã Mỹ Quang, huyện Phù Mỹ, còn quê nội tôi ở xã Phước Thành, huyện Tuy Phước, tỉnh Bình Định. Dù ở đâu thì tôi vẫn là người Việt
Tôi hiện đang làm việc ở Viện Nghiên cứu Y khoa Garvan, hình như được xem là viện nghiên cứu y khoa hàng đầu của Úc và trên thế giới, nhưng tôi cũng là người của trường y thuộc Đại học New South Wales. Lĩnh vực tôi quan tâm là di truyền dịch tễ học loãng xương và một số bệnh nội tiết. Một số công trình nghiên cứu của tôi có thể xem qua trang PubMed (chú ý rằng phần lớn những bài của tác giả "TV Nguyen" không phải của tôi).
Một trong những ước mơ của tôi là tìm những gene có liên quan đến loãng xương để giúp cho việc tiên lượng bệnh tốt hơn. Tôi và đồng nghiệp đã có vài thành công nhất định, đã phát triển được một mô hình tiên lượng gãy xương (có người gọi là Nguyen's model) và mô hình này được áp dụng toàn cầu tại http://www.garvan.org.au/promotions/bone-fracture-risk/. Tuy gọi là "calculator", nhưng để có nó chúng tôi phải bỏ ra 20 năm với nhiều triệu đô-la để phát triển thành một mô hình tiên lượng. Các công trình liên quan đến mô hình này có thể xem qua tại đây. Nhóm của tôi cũng đã tìm ra vài gene liên quan đến loãng xương. Nhưng đường vẫn còn dài, vẫn còn học hỏi nhiều, mà thời gian của mình còn lại thì chẳng bao nhiêu. Mấy năm gần đây, tôi quan tâm đến vấn đề loãng xương trong nước, và đã có vài hợp tác có ích. Một trong những "sản phẩm" của hợp tác đó là Hội nghị Strong Bone Asia năm 2008 tại TPHCM.
Tôi từng sống và làm việc bên Âu châu, Mĩ, và Úc. Tôi rất thường đi công tác ở rất nhiều nơi trên thế giới, từ Mĩ, Âu sang Á, thậm chí Trung Đông. Khoảng 10 năm qua, tôi có dịp về quê (Việt Nam), trước là thăm nhà, sau là làm việc, hợp tác với đồng nghiệp trong nước. Đi rồi về, giông giống như "một cõi đi về" mà nhạc sĩ Trịnh Công sơn đã viết.  Trong những chuyến công tác xa đó, tôi có dịp quan sát nhiều, và suy nghĩ về quê hương mình. Một số ghi chép và cảm nhận của tôi trong những chuyến đi đó được ghi lại trong trang web này. Các bạn có thể xem đó là tâm tư của tôi vậy.
Nếu bạn đọc cần liên lạc tôi, thì có thể điền vào phần "liên lạc" trên tệp đầu của trang web. Vì chuyện "cơm áo gạo tiền", nên tôi có thể chậm trễ trả lời các bạn, nhưng tôi hứa là sẽ trả lời. Khi liên lạc tôi, các bạn làm ơn ghi tên họ thật (cái này hơi khó!) và đừng gọi tôi bằng bất cứ danh xưng nào; chỉ gọi tên là đủ. Tôi không bao giờ ưa (nếu không muốn nói là ghét) những danh xưng phù phiếm.
Tôi cũng nhân cơ hội này cám ơn đồng nghiệp của tôi là Nguyễn Đình Nguyên, người đã có sáng kiến lập ra trang web cá nhân này. Nguyên chính là người thiết kế trang web và chỉ tôi rất nhiều thủ thuật làm web. Không có Nguyên giúp đỡ thì không có trang web "bề thế" như thế này. Nếu các bạn thấy một điểm gì hay trong trang web này thì đó là công của Nguyên chứ không phải của tôi; nếu các bạn thấy có gì không hay thì đó là trách nhiệm của tôi.
Một lần nữa, cám ơn các bạn đã ghé qua trang nhà này.
NVT
Nguồn : nguyenvantuan.net

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét