Thứ Năm, 12 tháng 2, 2015

So sánh vài nét tính nhân bản trong giáo dục

Việt Nam Cộng Hoà ( Chính quyền miền nam trước đây ) viết tăt : VNCH
Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam ( Chính quyền hiện nay ) : XHCN

VNCH :
Học sinh đến trường, trong cung một lớp có nhiều độ tuổi. Học không được thì ở lại lớp để vững căn bản. Giáo viên không bị áp lực chỉ tiêu hay xét dạy kém
XHCN :
Học sinh quy định độ tuổi, trong một lớp ít chênh lệch tuổi. Học theo chương trình của Bộ Giáo dục. Sơ cứng máy móc, thui chột trí sáng tạo tâm huyết của giáo viên. Áp lực phải cho học sinh lên lớp là rất lớn, kèm theo kiểm điểm, xét thi đua khen thưởng….

VNCH :
Bậc tiểu học ngoài hệ thống trường công lập còn có các trường tư thục, trường Bồ đề của Phật giáo, trường của Thiên chúa giáo..v.v..Ngoài dạy chữ còn dạy giáo lý, đức tin, dạy học làm người tuỳ theo quan niệm về người trong mỗi tôn giáo
XHCN
Bậc tiểu học chỉ có một loại trường và được nhà nước đầu tư. Môi trường giáo dục cũng ẩn chứa trong nó sự tranh dành quyền lợi. Đầu tư dự án ẩn sâu trong đó cũng có nhiều quyền lợi của những cá nhân có liên quan

VNCH :
Tự do tư tưởng, tự do thông tin, tự do truyền tải. Khởi đầu là tinh thần, tinh thần phong phú nhờ có sự tụ do. Sự sáng tạo ra của cải vật chất phong phú là chính nhờ tinh thần này
XHCN :
Giáo viên bị nô lệ và không thoát khỏi trong cơ chế. Giáo dục thui chột tự do truyền đạt, tự do biểu cảm

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét