Chủ Nhật, 16 tháng 8, 2015

Theo dòng lịch sử

“” Theo dòng lịch sử :

Nhiều người hiện nay trong nước  không bao giờ nghĩ đến chuyện này trong  nội bộ  của  lịch sử  Việt Nam thời cận đại: không thể nghĩ đến chuyện nước này xâm chiếm nước kia. Bởi vì điều này thật vô lý, điều này vô lý như :
Hai cộng hai không phải là bốn

Nhưng nhiều người tỵ nạn cộng sản khắp nơi trên thế giới thì lại nghĩ rằng đã có chuyện  nước này bị  nước kia xâm chiếm. Miền Nam tức là Việt Nam Cộng Hòa đã bị Miền Bắc tức Việt Nam Dân Chủ Cộng Hòa xâm chiếm năm 1975


Dưới đây là một đoạn trích của tác giả, phó giáo sư lịch sử ở Đại học Hawaii Pacific, Honolulu. Ông là tác giả cuốn A Bitter Peace: Washington, Hanoi, and the Making of the Paris Agreement (North Carolina, 2002). Tác phẩm thứ hai của ông, Hanoi’s Road to the Vietnam War, 1954-1965, sắp được nhà xuất bản Đại học California ấn hành

“Hòa bình cay đắng
Hà Nội chiến thắng cuộc chiến Việt Nam, đó là điều chắc chắn, tuy nhiên họ cũng không thắng dựa trên các điều khoản của mình, là thắng một cách vô điều kiện.
Hà nội chiến thắng năm 1975 nhưng phải trả giá đắt

Chiến thắng của Hà Nội là một chiến thắng trả bằng cái giá đắt, không phải là một chiến thắng vẹn toàn mà những lãnh đạo của Việt Nam Dân chủ Cộng hòa, đặc biệt là Lê Duẩn, đã mường tượng khi cuộc chiến bắt đầu.
Để đạt được sự giải phóng hoàn toàn miền Nam và thống nhất đất nước dưới một quốc kỳ, Hà Nội đã phải vi phạm Hiệp định Paris – thỏa thuận đã giúp cho cả Lê Đức Thọ và Kissinger, hai đại diện của Việt Nam Dân chủ Cộng hòa và Hoa Kỳ, nhận giải Nobel Hòa bình.
Việc vi phạm Hiệp định Paris, điều mà phía Mỹ ít nhất đã cố gắng tôn trọng ở mức độ không đưa quân trở lại miền Nam, đã phá vỡ hình ảnh nạn nhân của chiến tranh chỉ muốn độc lập và hòa bình mà phe Việt Nam Dân chủ Cộng hòa đã dựng lên hơn một thập kỷ qua.
Điều đó, cùng với những tình huống khác, đã làm giảm sự đáng tin của Hà Nội trong mắt thế giới, và một phần nào đó giải thích tại sao nước Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam lại bị quốc tế bỏ rơi hồi năm 1980.
Hiệp định Paris không phải là một thắng lợi vĩ đại của Hà Nội; nó là một sự hòa bình cay đắng và cần thiết để tạo những điều kiện dẫn đến chiến thắng nhanh chóng nhưng đầy rắc rối năm 1975.” .
 Hết trích


Nhìn ra thế giới có một nước tình hình chính trị khá giống với Việt nam đó là Triều Tiên

Đã xảy ra chiến tranh nam và bắc triều tiên. Nhưng sau đó có hòa đàm miền bắc đã không dùng vũ lực bằng mọi cách để giải phóng miền nam, như ý chí dù phải đốt cháy cả dãy trường sơn…Vầ trên thế giới hiện có hai nước rõ rệt.

Nam Triều Tiên mà sau này đã đổi tên là Hàn Quốc kinh tế, chính trị , xã hội phát triển và đã trở thành một đất nước văn minh, lớn mạnh
Bắc Triều Tiên theo chủ nghĩa cộng sản giờ vẫn chìm trong một bức màn sắt, vẫn đòi đem vũ lực hù dọa thế giới với vũ khí nguyên tử. Vẫn phải nhận viện trợ và vẫn cách xa thế giới văn minh..

Miền nam Việt nam trước năm 75 có Sài gòn đã được mệnh danh là Hòn ngọc Viễn Đông. Giả sử hiệp định Pari được tôn trọng thì kinh tế, chính trị, xã hội ở miền nam nhiều người vẫn suy nghĩ rằng cũng ngang bằng Hàn Quốc


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét